12/03/2019 _ Chùa Từ-Hiếu Vài hình ảnh về ngôi chùa nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh* đang an dưỡng.
Tam quan vào chủa
Tháp chuông
Sư bà Chân Không **taị chùa Từ-Hiếu 28/02/2019
Nội cần _ Bếp
Ánh nắng chiều ! * Thích Nhất Hạnh có tên khai sinh là Nguyễn Xuân Bảo (阮春保), sinh năm 1926 tại Thừa Thiên (miền Trung Việt Nam ). Vào năm 16 tuổi ông xuất gia ở chùa Từ Hiếu gần Huế , nơi ông thọ giáo với Thiền sư Thanh Quý Chân Thật. với pháp danh là Trừng Quang (澄光), pháp tự Phùng Xuân (逢春), pháp hiệu là Nhất Hạnh (一行)[8] nối pháp đời thứ 42 của thiền phái Lâm Tế (臨濟禪宗) thuộc nhánh Từ Hiếu đời thứ 8, dòng Liễu Quán ,[5] Tốt nghiệp Phật học Viện Báo Quốc, Huế ,[9] Thích Nhất Hạnh tu học thiền theo trường phái Đại thừa của Phật giáo và chính thức trở thành một nhà sư vào năm 1949 . Thích Nhất Hạnh lúc đó được công nhận là một thiền sư và là lãnh đạo tinh thần của chùa Từ Hiếu cùng các tu viện liên quan khác.[10] Vào ngày 1 tháng 5 năm 1966 tại chùa Từ Hiếu, Thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ông trở thành một thiền sư (thầy dạy về thiền).[5] Thích Nhất Hạnh đã phối hợp kiến thức của ông về nhiều trường phái thiền khác nhau cùng với các phương pháp từ truyền thống Phật giáo Thượng tọa bộ , những nhận thức sâu sắc từ Phật giáo Đại thừa , và các phát kiến của ngành tâm lý học đương đại phương Tây để tạo thành cách tiếp cận hiện đại của ông đối với thiền . Ông đã trở thành một người có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của Phật giáo phương Tây _ Wikipedia __________________________________________________________________________** Sư cô Chân Không có tên khai sinh là Cao Ngọc Phương, sinh năm 1938 tại Bến Tre , Việt Nam, vùng trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. Là đứa con thứ tám trong số chín đứa con trong một gia đình trung lưu, cha cô đã dạy cho cô và các anh chị em của mình giá trị của công việc và sự khiêm tốn. Cô trích dẫn lời cha cô như sau: “… đừng kỳ kèo với một nông dân nghèo bởi một vài đồng tiền, đối với mình có thể không không bao nhiêu, nhưng đối với họ, rất có thể đủ một bữa ăn cho con cái của họ.” Năm 1958 , cô vào trường Đại học Sài Gòn để nghiên cứu sinh học. Cô cũng tham gia vào hoạt động chính trị, trở thành người lãnh đạo sinh viên tại trường đại học, dành phần lớn thời gian để giúp đỡ người nghèo và đau ốm trong các khu nhà ổ chuột của thành phố. Lần đầu tiên cô gặp được Thích Nhất Hạnh vào năm 1959 và đã chọn ông làm sư phụ của cô. Năm 1963 cô đi Paris để học tiếp chuyên môn sinh học và tốt nghiệp năm 1964 . Năm đó, cô quay về Việt Nam và cùng với Thích Nhất Hạnh trong việc thành lập trường Đại học Vạn Hạnh , và Trường Thanh niên Phụng sự Xã hội (School of Youth for Social Services – SYSS). Cô là nhân tố trung tâm của nhiều hoạt động của chương trình SYSS, tổ chức các cơ sở y tế, giáo dục và nông nghiệp ở nông thôn Việt Nam trong chiến tranh. Có lúc, SYSS đã có hơn 10.000 tình nguyện viên hòa bình trẻ tuổi đi xây dựng lại nhiều ngôi làng bị tàn phá bởi chiến tranh. Khi thầy Thích Nhất Hạnh sang Hoa Kỳ, cô Cao Ngọc Phương vận hành các hoạt động hằng ngày. Vào ngày 5 tháng 2 năm 1966 , cô Cao Ngọc Phương là một trong sáu thành viên đầu tiên được thọ giới của Dòng tu Tiếp Hiện, đôi khi được gọi là “Sáu cây Đại thụ”. Sau khi được thọ giới, cô nhận được tên hiệu là Chân Không, Giải thích ý nghĩa của cái tên, cô nói: “Trong Phật giáo , thuật ngữ ‘trống rỗng’ được dịch từ ngữ Sunyata tiếng Phạn, có nghĩa là ‘trống rỗng của một cái tôi riêng biệt’. Nó không phải là một từ ngữ tiêu cực hoặc tuyệt vọng, nó là một sự kết hợp của sự liên kết, nó có nghĩa là không có gì có thể tồn tại một mình, rằng tất cả mọi thứ gắn bó chặt chẽ với mọi thứ khác.Tôi biết rằng tôi phải luôn luôn làm việc để nhớ rằng tôi trống rỗng là một cái tôi riêng biệt và đầy những kỳ quan của vũ trụ này, bao gồm cả sự thừa hưởng của ông bà và cha mẹ của tôi, của rất nhiều thầy cô và bằng hữu, là những người đã giúp tôi và hỗ trợ tôi trên đường, và của các độc giả yêu mên tôi, nếu không có họ thì cuốn sách này không thể tồn tại. Chúng ta liên đới, và do đó chúng ta không có một tính cách riêng trong sự liên kết của chúng ta.” Từ năm 1969 đến năm 1972 , cô cộng tác với thầy Thích Nhất Hạnh tại Paris , tổ chức Phái đoàn Hòa bình Phật giáo để vận động hòa bình cho Việt Nam . Từ đó cô cộng tác với thầy Thích Nhất Hạnh , thành lập cộng đồng Khoai Lang (Sweet Potato community) gần Paris , sau đó là Tăng đoàn Làng Mai năm 1982 . Cô cùng đi và trợ giúp Thầy Thích Nhất Hạnh trong các chuyến đi. Ngoài ra, cô còn liên tục tổ chức các hoạt động cứu trợ cho những người cần giúp ở Việt Nam , hợp tác trong các gói cứu trợ cho trẻ em nghèo, thuốc men cho bệnh nhân và giúp tổ chức các sinh hoạt tại Làng Mai . Cô Chân Không thọ giới thành ni sư bởi Thầy Thích Nhất Hạnh vào năm 1988 trên núi Vultures, ở Ấn Độ. Trong thời gian ba tháng trở lại Việt Nam (từ tháng Giêng đến đầu tháng 4 năm 2005 ), Hòa thượng Thích Nhất Hạnh nói chuyện với hàng ngàn người trên khắp đất nước – các quan chức, chính trị gia, trí thức, những người bán hàng rong, lái xe taxi, nghệ sĩ. Đồn thời với việc thuyết pháp của Hòa thượng Thích Nhất Hạnh , Ni sư Chân Không cũng đã giảng dạy và thực hành các thực hành chánh niệm bổ túc. Sư cô đã hướng dẫn chúng sinh trong việc hát các bài hát của Làng Mai , tụng kinh, và tổ chức các buổi “thiền định”. Những lần khác, cách đơn giản là sư cô đã áp dụng truyền thống Việt Nam vào cuộc sống hiện đại và thu hút được các tín đồ. Trong dịp Tết (năm mới của Việt Nam) vào tháng 2, cô đã thực hiện một “pháp thoại” cho hàng trăm tín đồ Phật giáo. Vào năm 2014 , lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà lãnh đạo Kitô giáo , Anh giáo , và Chính Thống giáo , cũng như các nhà lãnh đạo Do Thái , Hồi giáo , Ấn giáo và Phật giáo (bao gồm Ni sư Chân Không, đại diện cho thầy Thích Nhất Hạnh ) gặp nhau để ký một cam kết chung chống lại hình thức tân nô lệ hóa; tuyên bố họ ký kết kêu gọi xoá bỏ chế độ nô lệ và nạn buôn người vào năm 2020 ._Wikipedia
______________________________________________________________________________Mat : Leica M 240 _ Lens 28mm/2 Apoqualia MS By : daymadi.com
Daymadi không những cho chúng ta thưởng thức những cái đẹp của thiên nhiên ,của bàn tay con người mà còn cho chúng ta sự hiểu biết về những cái đẹp đáng trân trọng về tinh thần của nhân loại nữa.
Rất cám ơn những lời khích lệ.
Thank You . Best wish for you .
Chùa này đẹp lắm cảm ơn tác giả đã cho chúng tôi xem.
Hình chùa đẹp quá , tuy là cổ xưa nhưng coi thanh đạm và làm lòng người quyến luyến . Sư Bà rất là đẹp và hiền từ .
Cám ơn MKh đã tham dự .